So sánh sản phẩm

Bật Mí Cách Làm Bò Bít Tết Ngon Chuẩn Vị Nhà Hàng

Bật Mí Cách Làm Bò Bít Tết Ngon Chuẩn Vị Nhà Hàng

Bò bít tết là món ăn xuất xứ từ Châu Âu du nhập sang các nước Châu Á và rất  được yêu thích tại Việt Nam. Món Bò bít tết đặc trưng bởi vị ngọt, thơm của miếng thịt bò to, mềm, chín tái,.. hòa quyện với nước sốt thơm lừng, béo ngậy, hay nhâm nhi cùng khoai tây chiên và chút salad, cảm giác thật ngon tuyệt, khó quên. 
Để làm thành công món bò bít tết ngon cần chú trọng từ chọn thịt tới nấu sốt, nấu thịt. Hãy để Hệ thống ẩm thực Lã Vọng hướng dẫn bạn từ khâu chọn thịt tới cách chế biến món bò bít tết ngon chuẩn vị nhà hàng nhé !

Chuẩn bị nguyên liệu:

Thịt bò thăn: 250g
Khoai tây: 3 củ lớn
Cà chua: 2 quả
Rau xà-lách: 2 cây 
Hành tây: ½ củ 
Hành tím: 1 củ
Tỏi: 1 củ 
Hạt tiêu, đường, nước mắm, nước tương, dầu ăn, dầu hào, dấm,...

Cách chọn bò thăn ngon:

Nên chọn thăn bò có phần sớ thịt nhỏ, xen kẽ các vân mỡ bên trong, miếng thịt càng nhiều vân mỡ thì càng mềm và ngon. Có 4 phần thịt thăn lí tưởng luôn được các đầu bếp lựa chọn phổ biến cho món bò bít tết thơm ngon:

Thăn ngoại: Là phần thịt nằm ở trên lưng của con bò, dọc hai bên xương sống phía sau. Ở trên cùng phần thăn có lớp mỡ dày, chắc nhưng không gây vị ngấy. Chính phần mỡ mềm khi nấu bít tết sẽ chảy ra giúp thịt ngon, mềm và mọng nước nhất, giúp món ăn thơm ngon đậm đà. Đây là phần thịt được các nhà hàng nổi tiếng lựa chọn hàng đầu.
Thăn nội: Là phần thịt được coi là đắt đỏ nhất, bởi thăn nội chỉ chiếm khoảng 2-2,5 Kg trên tổng trọng lượng con bò. Thịt được pha lóc từ nạc lưng bò, tỉ lệ nạc cao, rất ít mỡ nhưng lại rất mềm. Đây là phần thịt cao cấp nhất trong các phần thịt bò, được lựa chọn làm nguyên liệu chế biến bít tết tại các nhà hàng, khách sạn 5 sao. 
Thăn chữ T: là phần thịt được dùng phổ biến cho món bít tết tại Mỹ, nhưng ở Việt Nam lại ít khi thấy. Phần thịt này bao gồm miếng xương ở chính giữa xen 2 bên là 2 phần thịt mềm giống như thịt ở thăn lưng. Chính vì vậy mà thăn chữ T vừa thơm, vừa béo ngậy lại thịt ngọt và mềm.
Thăn lưng: đây là phần thịt được gọi nhiều nhất trong các nhà hàng, khách sạn bởi chúng mọng nước, mềm mịn, thơm ngậy do có lớp mỡ xen kẽ trên các thớ thịt giống như thăn ngoại bò, khi ăn sẽ có cảm giác như tan trong miệng. Thăn lưng là một loại được dùng thông dụng trong giới sành ăn bít tết.

Cách làm bò bít tết ngon:

Bước 1: Sơ chế thịt bò
Sau khi chọn mua được thăn bò ngon đem rửa sạch với nước, cho vào ngăn đá khoảng 15 phút để thịt cứng lại cho dễ thái hơn. Sau 15p lấy ra, dùng dao sắc cắt thịt thành những miếng có độ dày 1-1,5cm. 
Đặt miếng thịt lên trên một mặt phẳng sạch, rắc thêm chút muối và hạt tiêu lên bề mặt thịt. Dùng búa nhỏ hoặc chày đập nhẹ để thịt bò mềm hơn, và thấm gia vị. Lật lại mặt kia và làm tương tự.

Bước 2: Ướp thịt bò
Sau khi đập thịt, cho miếng thịt vào một chiếc khay. Tỏi bóc vỏ, đập dập, băm nhỏ. Cho hai thìa cà phê dầu ăn, một thìa cà phê hạt tiêu, một thìa cà phê dầu hào và tỏi vừa băm vào một cái chén, trộn đều tất  cả. Đổ đều hỗn hợp gia vị vừa trộn lên cả hai mặt miếng thịt bò. Dùng tay thoa đều hỗ hợp gia vị cho thấm đều, bọc kín khay thịt lại rồi ướp trong khoảng 1-2 tiếng cho thịt thấm gia vị. 

Trong thời gian chờ thịt, hãy tranh thủ chế biến các món ăn phụ đi kèm.
Bước 3: Khoai tây chiên
Khoai tây rửa sạch, cạo vỏ, rửa sạch, thái thành các thanh dài nhỏ vừa ăn. Nấu một nồi nước sôi pha chút muối, sau đó cho khoai tây vào luộc từ 2-3 phút rồi vớt ra, để ráo.
Bắc chảo lên bếp với lượng dầu ăn vừa đủ để chiên khoai. Chờ dầu nóng già thì cho khoai tây vào chiên, khi khoai tây chín vàng thì tắt bếp, vớt ra ngoài để ráo dầu. Để khoai tây giòn lâu hơn thi sau khi để ráo dầu đem chiên lại lần hai. 

Bước 4: Salad ăn kèm
Hành tím bóc vỏ, thái lát mỏng. Hành tây thái lát mỏng, ngâm nước đá lạnh cho giòn rồi vớt ra để ráo. Rau xà lách nhặt gốc, rửa sạch, để ráo nước rồi cắt nhỏ vừa ăn. Cà chua rửa sạch, thái miếng mỏng. Cho các nguyên liệu trên vào một tô lớn, trộn với xốt mayonaise và một chút giấm, nêm cho vừa vị rồi trộn đều là xong.

Bước 5: Chế biến bò bít tết
Đầu tiên, bắc chảo lên bếp với chút dầu ăn, khi dầu nóng thì cho thịt bò vào áp chảo. Khi miếng thịt đã chín vàng một mặt, bạn lật ngay mặt kia cho chín tiếp, sau đó gắp ra đĩa có lót giấy thấm dầu rồi trình bày ra đĩa. 

Tùy theo khẩu vị mỗi người thường có sở thích ăn  bít tết có độ chín khác nhau từ tái, chín vừa đến chín tới. Cách nấu bò bít tết có mức độ chín khác nhau chỉ khác ở phần nhiệt độ và thời gian nướng, công đoạn thực hiện là giống nhau.
Tại các nhà hàng bò bít tết thường được chế biến theo các cấp độ chín như sau:
- Blue rare: Thịt chín 10%, mỗi mặt chỉ áp chảo, nướng 1 phút.
- Rare: Thịt chín 25%, thời gian nướng 2 phút mỗi mặt.
- Medium Rare: Thịt chín 50%, áp chảo 3 – 4 phút một mặt trước khi lật mặt khác.
- Medium : Thịt chín 75%, nướng 4 phút mỗi mặt.
- Medium Well: Thịt màu hồng đều, nướng 5 phút một mặt thịt.
- Welldone: Nướng 6 phút mỗi mặt, 100% thịt màu nâu chín đều.

 

Vậy là món bò bít tết  đã hoàn thành, bạn xếp thịt lên đĩa, xếp khoai tây và salad gọn một bên, trình bày dẹp mắt và thưởng thức kèm với bánh mì là ngon tuyệt !

Xem thêm các công thức món ăn có thể bạn thích:
Cách làm bánh xèo đúng chuẩn Tây Nam Bộ
Hướng dẫn cách làm sườn nướng ngon đơn giản tại nhà 
Cách làm phô mai ngon như nhà hàng

-----------------------------
Hệ thống nhà hàng Lã Vọng - Rất hân hạnh đón tiếp quý khách
- Nhà hàng Thế Giới Bia Lã Vọng - 169 Hoàng Ngân, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.
- Nhà hàng Hầm Lã Vọng  - 2C Nguyễn Thị Thập, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
- Nhà hàng Lã Vọng - QL21 Cầu Vai Réo – Phú Cát- Quốc Oai – Hà Nội (Cách trung tâm Hà Nội 30km, và cách Khu công nghệ cao Láng Hòa lạc 1,5 km hướng đi Xuân Mai)
Hotline: 0836 08 3456 / 0926 04 3456
Gọi khiếu nại CSKH: 0925 30 3456

 

 

Tin cùng danh mục

Tin liên quan